Chào mừng đến với Nha Khoa Xinh Xinh

Liên Hệ : 028.3837.9520

Nguyên Nhân Gây Viêm Tuỷ Răng Mãn Tính

Nguyên Nhân Gây Viêm Tuỷ Răng Mãn Tính – Chữa Trị Như Thế nào

Viêm tủy mãn tính là kết quả của viêm tủy cấp tính khi bệnh nhân không chữa trị viêm tuỷ răng quá lâu. Mô tuỷ bên trong răng trở nên viêm nhiễm và kéo dài theo thời gian. Mô tuỷ chứa các mạch máu, mạch thần kinh và mô mềm khác, khi vi khuẩn xâm nhập vào răng thông qua lỗ sâu, nứt, hay chấn thương răng, chúng gây nhiễm trùng trong mô tuỷ. Nếu nhiễm trùng không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không dứt điểm, tình trạng sẽ kéo dài và trở thành viêm tuỷ mãn tính.

Viêm Tuỷ Răng Mãn Tính

Nguyên nhân gây viêm tuỷ răng mãn tính

Viêm tuỷ răng trở nên mãn tính khi tình trạng viêm nhiễm kéo dài và không được điều trị kịp thời, dẫn đến nhiều biến đổi bệnh lý và tác động đến các mô xung quanh. Dưới đây là những nguyên nhân khiến bệnh viêm tuỷ răng chuyển sang trạng thái mãn tính:

• Không được điều trị kịp thời: Nếu viêm tuỷ răng không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, vi khuẩn tiếp tục phát triển, lây lan nhiễm trùng, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm kéo dài và chuyển sang giai đoạn mãn tính.
  • Vi khuẩn xâm nhập sâu hơn: Xâm nhập đến mô xung quanh răng, gây tổn thương và viêm nhiễm. Các tế bào bạch cầu tích tụ trong tủy để chống viêm, vi khuẩn làm cho các mạch máu của tủy thấm vào huyết thanh (viêm tủy thanh dịch) và số lượng tế bào chống nhiễm trùng tăng lên, vì vậy làm nặng thêm tình trạng nhiễm trùng.
Viêm Tuỷ Răng Mãn Tính

Triệu chứng của viêm tuỷ răng mãn tính

Các triệu chứng của viêm tuỷ răng mãn tính thường không rõ ràng và không xuất hiện trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu viêm tuỷ không được điều trị, sẽ gây tổn thương nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe nướu răng và xương hàm. Một số triệu chứng bệnh nhân nên chú ý để phát hiện viêm tuỷ răng mãn tính:

• Cơn đau đã tồn tại trong một thời gian dài (ví dụ như nhiều tháng)
  • Thỉnh thoảng nhạy cảm với nóng, lạnh hoặc cắn, nhai.
  • Cơn đau chỉ xảy ra khi nhiệt độ thay đổi quá mức (ví dụ như kem, đồ uống trong tủ lạnh)
  • Cơn đau răng diễn ra trong thời gian ngắn (ví dụ vài giây)
  • Sưng nướu, và có thể xuất hiện nốt đen trên răng.
những bệnh lý về tuỷ răng

Phân loại viêm tuỷ mãn tính

1. Viêm tủy mãn tính (xơ) là dạng bệnh phổ biến nhất. Viêm tủy dạng sợi được hình thành sâu trong khoang, bị ảnh hưởng bởi sâu răng. Đau răng được biểu hiện khi thay đổi nhiệt độ trong khoang miệng.

2. Viêm tủy mãn tính (phì đại) – Được hình thành dưới dạng sưng mô răng, xảy ra ở những lỗ, vết nứt răng và rất khó nhận biết bằng mắt thường. Cơn đau diễn ra khi các phần cứng của thức ăn dính vào vùng răng bị viêm tuỷ. Bệnh viêm tủy phì đại phát triển từ khoang răng, chạm vào sẽ gây đau và chảy máu.

3. Viêm tủy hoại tử mãn tính có triệu chứng chính là mùi khó chịu từ khoang miệng, răng bị phá hủy nặng. Bệnh biểu hiện dưới dạng các quá trình viêm của dây thần kinh răng, hình thành ở cả khoang răng hở và khoang kín. Trong viêm tủy hoại tử, tủy răng bị bao phủ bởi một lớp cặn màu xám vàng, có mùi hôi, gây ra hơi thở hôi.

Điều trị viêm tuỷ răng mãn tính

Điều trị viêm tủy răng mãn tính được thực hiện qua các giai đoạn như sau:

• Thực hiện gây tê cục bộ
  • Mở khoang răng
  • Lấy tủy bị viêm
  • Làm sạch và khử trùng
  • Tạo hình hệ thống ống tủy
  • Lấp đầy ống tủy bằng vật liệu tương thích sinh học
  • Trám kín ống tủy
  • Lắp mão răng để bảo vệ răng và khôi phục chức năng của răng

Phẫu thuật điều trị tuỷ răng mãn tính sẽ có nhiều lần đến phòng khám để chữa tủy dứt điểm.

Lợi ích của việc điều trị tủy răng:

• Giữ được răng tự nhiên, hoạt động tốt hơn so với răng giả hoặc cấy ghép nha khoa, hạn chế khả năng xảy ra chi phí và thủ tục nha khoa trong tương lai.
  • Điều trị tủy răng không gây đau và khó chịu nhờ công nghệ nha khoa hiện đại, gây tê cục bộ sẽ làm tê vùng đó.
  • Quy trình lấy tủy răng nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, hiệu quả hơn so với nhổ răng.

Viêm Tuỷ Mãn Tính

Nha Khoa Xinh Xinh – Điều trị viêm tuỷ răng mãn tính uy tín quận 1

Việc không thực hiện kiểm tra nha khoa định kỳ và chăm sóc răng đúng cách là yếu tố tạo điều kiện cho sự phát triển của viêm tuỷ răng mãn tính. Trong khi chờ khám nha sĩ, bệnh nhân nên làm những cách sau đây để giảm đau răng tại nhà:

• Tránh thực phẩm và đồ uống nóng hoặc lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ sẽ gây đau răng dữ dội.
  • Tránh ăn thực phẩm có tính axit hoặc đường.
  • Đừng nhai ở phía răng bị viêm và tránh những thức ăn cứng.
  • Ăn thức ăn mềm, mát.
  • Giữ đầu cao khi ngủ.
  • Không dùng chỉ nha khoa quanh răng bị viêm, hãy sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm.
  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen và paracetamol.

Việc duy trì vệ sinh răng miệng hàng ngày, thăm khám nha khoa định kỳ, và điều trị các vấn đề về nha khoa sớm là quan trọng để ngăn chặn viêm tuỷ răng trở nên mãn tính và duy trì sức khỏe nướu răng.

Nếu nghi ngờ răng của mình đã chết tủy hoặc viêm tủy mãn tính, hãy đặt lịch hẹn ngay tại Nha Khoa Xinh Xinh để được kiểm tra, chăm sóc và điều trị kịp thời.

Nếu có bất cứ câu hỏi nào, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.

Nha Khoa Xinh Xinh
Địa chỉ cơ sở 1: 175 Nguyễn Thái Học, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 TP.HCM

Địa chỉ cơ sở 2: 200 Nguyễn Trãi, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 TP.HCM

Điện thoại :  (028) 3837.9520 – (028) 3535.0972

Website: nhakhoaxinhxinh.com

Fanpage: facebook.com/nhakhoaxinh

Emailxinhxinhdentalclinic@gmail.com

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.